Chiến Thuật Tạo Phễu Trong Bán Hàng

Tạo Phễu Trong Bán Hàng

Bài này chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong việc tạo phễu trong bán hàng, hoàn toàn không áp dụng các thuật ngữ kinh tế đao to búa lớn, hiểu sao viết vậy nhé bạn.

Tạo phễu trong hàng là gì?

  • Hiểu đơn giản nó là nơi bạn gom tất cả khách hàng của các kênh online/offline. Một ngành hàng/sản phẩm có thể có nhiều phễu tuỳ vào nhu cầu và khả năng.
  • Có nhiều loại phễu trong bán hàng như landpage (nơi thu thập thông tin khách hàng hoặc quảng cáo sản phẩm tập trung vào một trang web tĩnh đơn giản), fanpage facebook cũng là một dạng phễu nếu bạn biết tận dụng nó, các nhóm facebook/zalo…cũng là một dạng phễu khách hàng.
  • Có những phần mềm CRM có thể coi là dạng phễu nhưng cơ bản là nó mất phí, trong bài này mình chỉ đề cập đến những cái dễ trước. Nếu bạn cần hỗ trợ về CRM thì có thể liên hệ trực tiếp với mình, thông tin liên hệ mình có để ở đây.

Taị sao phải tạo phễu trong bán hàng?

  • Hãy hình dung công ty bạn có một tệp khách hàng lớn với sở thích cá nhân, nhu cầu mua sắm khác nhau. Khi bạn chạy chiến dịch quảng cáo cho 1 sản phẩm, bạn không thể chạy cho tất cả tệp khách hàng mà phải lựa chọn những khách hàng có tiềm năng nhất sẽ mua hoặc quan tâm đến sản phẩm.
  • Khi đó nếu bạn chưa có một phễu khách hàng tiềm năng sẵn thì việc lọc rất vất vả và nếu không lọc được thì buộc phải chạy quảng cáo cho tất cả đối tượng sẽ khiến cho chi phí vận hành cao.
  • Nói cách khác khi bạn tạo phễu cũng chính là bạn đã tối ưu hiệu suất, chi phí quảng cáo. Bạn không thể bán hàng trẻ em mà chạy quảng cáo cho người lớn độc thân hoặc bán đồ nam giới cho phụ nữ (không tính trường hợp vợ mua cho chồng hay tặng bạn trai)…
  • Đối với mỗi một sản phẩm có thuộc tính khác nhau bạn nên có một phễu bán hàng riêng. Còn đối với các sản phẩm cùng tập tính hoặc na ná nhau thì bạn có thể cho dùng chung một phễu khách hàng.

Cách tạo phễu bán hàng?

Có rất nhiều cách tạo phễu bán hàng, sau đây mình chia sẻ những phễu bán hàng mà mình thường áp dụng và nó hoàn toàn miễn phí:

  1. Zalo là công cụ mình muốn nhắc đến đầu tiên vì tính hữu dụng của nó. Hầu hết các giao dịch với khách hàng dù là sản phẩm gì thì mình cũng yêu cầu nhắn tin qua zalo, đây là một cách tạo phễu tự nhiên. Zalo có tab phân loại rất hữu dụng trong trường hợp tạo phễu khách hàng và mình đã sử dụng hiệu quả. Ngoài ra zalo còn có tính năng nhắn tin hàng loạt cho bạn bè trong danh bạ, điều mà bạn nhắn trên FB messenger sẽ bị hạn chế hoặc gắn spam.
  2. Khi mình starup một sản phẩm về SEO IT mình đã tạo một mạng lưới Page FB với những từ khoá mà khách hay search khi cần tìm dịch vụ. Trong tin nhắn hoặc timeline page mình sẽ để thông tin cho khách truy cập vào 1 page chính và 1 messenger của page chính. Đây cũng là một dạng phễu tự nhiên mà miễn phí.
  3. Đối với sản phẩm về bán phòng khách sạn, mình cũng đã tạo một phễu tự nhiên mà hiệu quả đó là tạo phễu về so sánh giá giữa các kênh. Điều này thực sự có hiệu quả về mặt tối ưu chi phí và mình đã áp dụng cho các khách hàng làm dịch vụ tương tác OTA của mình. Rất đơn giản, ví dụ bạn đăng ký 3 kênh là booking agoda expedia (có thể khách sạn của bạn sẽ có nhiều hơn 3 kênh) thì bạn chọn kênh booking là kênh phễu và để giá của kênh booking thấp hơn so với 2 kênh agoda và expedia một chút. Điều này sẽ tạo tâm lý cho khách so sánh giá khi tìm kiếm, tất nhiên họ sẽ nhấn vào booking với mức giá thấp nhất. Vậy là bạn chỉ cần chăm 1 kênh thay vì phải chăm cả 3 kênh đúng không? Tất nhiên cũng có ngoại lệ khách không nhấn vào kênh có giá thấp nhất trong 3 kênh nhưng trường hợp đó cũng ít.
  4. Ngoài ra còn nhiều cách tạo phễu bán hàng như chạy ads chuyển đổi landingpage..vv nhưng như mình đã nói bên trên mình chỉ đề cập đến những cách miễn phí, bởi khi mà chạy ads mất tiền thì nếu bạn không có kinh nghiệm bạn chỉ có bán máu nuôi ads thôi.
  5. Seo web thủ công hoặc seo google map thủ công cũng có thể coi là tạo phễu khách hàng nhưng có vẻ nó hơi phức tạp nên mình sẽ không đề cập đến trong bài viết này.

Hiệu quả của phễu bán hàng

  • Tỉ lệ chuyển đổi cao.
  • Tối ưu chi phí vận hành quảng cáo.
  • Khi tiếp cận khách hàng lần 2 lần 3…lần X thì bạn hoàn toàn không mất công sức, có thể coi là bán hàng với chi phí 0 đ.

Hiệu quả thì rõ ràng nhưng nó cũng có một nhược điểm là không thể hình thành phễu ngay một sớm một chiều mà phải mất rất nhiều công sức và thời gian, bù lại nó lâu dài và ít tốn chi phí.

Kết luận

Nếu bạn cần hỗ trợ thông tin về bài viết này mình rất sẵn lòng hỗ trợ. Nếu bài viết giúp ích thì bạn có thể để lại bình luận hoặc chia sẻ nhé, xin cảm ơn!

Các dịch vụ tương tác online bạn có thể tham khảo tại website: https://uptop.com.vn/shop/

Xin mời đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *